Tin tuc tong hop

Cấu tạo vỏ lốp xe ô tô

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013 |
cau tao lop xe
Cấu tạo chi tiết của vỏ lốp xe ô tô bao gồm 4 phần chính: Khung vỏ, vòng lốp, mặt lốp và hông lốp.

Khung vỏ
( Carcas) : là phần căn bản của vỏ ruột xe tạo nên tính  bền,chống lại mọi vòng lực của vỏ xe. Độ bền này có được là do các lớp vải tráng cao su cấu tạo nên quyết định. Tùy loại và kích thước vỏ mà lớp vải có từ 2 đến 24 lớp. Có 2 loại nhân tố sợi trong Carcas là dạng chéo và hướng kính ( hướng tâm ). Các lớp vải mành này được bố trí dưới góc lệch nhau. Giữa các lớp vải được cách ly nhau bằng các lớp cao su. Cao su cũng được làm đầy cả các khoảng giữa các sợi. Sự liên kết cao su và vải mành thu được bằng cách cán tráng cao su và vải mành trên các máy cán tráng 3 hay 4 trục. Vải sử dụng cần phải có độ bền và mềm
dẻo đủ để chịu được sự uốn gấp trên khung khi hoạt  động ( 10 đến 12 triệu lần uốn gấp ). Tầng hoãn xung : nằm ngay bên dưới mặt lốp, là một phần quan trọng để giảmbớt nhiệt độ và ứng suất giữa mặt lốp và các lớp vải mành bên trong. Tùy vào kích cỡ và loại lớp mà cấu tạo tầng hoãn xung có khác nhau, có thể chỉ đơn thuần là một lớp cao su hay là 1 đến 2 lớp vải cách ly bằng các lớp cao chịu nhiệt.

Vòng lốp
Chi tiết quan trọng tạo nên vòng lốp là các vòng  kim loại bọc tronh rezin cách ly. Các sợi thép có thể bện thành băng, cũng có thể là các sợi thép sắp song song thành những dải và được bọc một lớp mỏng rezin. Băng sợi thép sau khi bọc rezin cách ly được cuộn lại thành nhiều vòng và bên ngoài bọc một lớp vải tráng rezin thành cái gọi là vòng tanh. 

vong lop xe

Vòng tanh của những lốp xe tải nhiều tầng vải mành còn có một vòng rezin nhằm lấp đầy những chỗ trống trong vòng lốp gọi là vòng rezin đệm hay thường gọi là vòng rezin tam giác. Vòng thép và vòng rezin đệm ghép lại với nhau bằng một băng vải tráng rezin. Băng vải tráng rezin còn có tác dụng cố định vòng tanh với khung lốp tốt hơn. Các mép tần vải mành của khung lốp bao quanh các vòng tanh tạo nên vòng lốp vững chắc không giãn và không biến dạng, nhờ đó mà cố định được lốp trên vành sắt khi xe chạy. Ngoài cùng vòng lốp còn được bọc vải bạt tráng rezin để  bảo vệ vòng lốp không bị vành sắt bào mòn.

Mặt lốp xe
Cấu tạo từ một tấm cao su dày. Mặt lốp được phủ trên lớp  hoãn xung. Mặt lốp muốn tiếp xúc với mặt  đường tốt người ta thiết kế thêm hoa mặt lốp, tiết kiệm giá lốp xe. Mặt lốp làm cho lốp bám dính mặt đường và làm khung
vỏ giảm tác động cơ học (lỗ,đá). Nó chịu được hầu hết các tác động bên ngoài như đường gồ ghề, ánh sáng, vật lạ… Bề rộng, bề dày mặt lốp phụ thuộc vào kết cấu kích thước và vai trò của lốp.

Hông lốp
Là một tấm cao su mỏng, dẻo bao phủ hông lốp bảo vệ  cho các lớp vải mành, khung vải khỏi các tác động cơ học, ẩm… Hông lốp xe thường chế tạo chung với mặt lốp. Đối với vỏ hông trắng hay vỏ xe kiểu R thường chế tạo riêng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét