Tin tuc tong hop

Bơm lốp ô tô quá áp suất quy định

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013 |
Áp suất lốp xe
Việc bơm lốp xe không theo đúng thông số của nhà sản xuất xe (được ghi bên cửa xe tài xế) không có ảnh hưởng gì nhiều đến hoạt động của xe. Nếu bạn bơm quá căng thì vỏ xe sẽ bị mòn phần giữa nhiều hơn hai bên hông, và khả năng bị nổ khi lốp xe bị nóng nhiều sẽ gia tăng (do khi chạy nhanh hay thời tiết nóng thì làm lốp xe nóng lên, khi đó sức ép của khí trong lốp xe gia tăng nhanh; có thể vượt quá mức lốp xe chịu đựng).



Cái rủi ro của bạn sẽ là lốp xe mòn không đều, nếu có chuyện xảy ra với lốp xe thì việc bảo hành sẽ bị trở ngại vì bạn đã làm sai quy định của hãng sản xuất vỏ nên họ thường từ chối bảo hành khi thấy lốp xe bị mòn không đều như thế cho dù lốp xe có bị hư tự nhiên không do việc bơm quá áp suất đi nữa!

Rủi ro kế là có thể bạn bị tai nạn khi lốp xe nổ tung trong khi bạn đang bon bon trên cao tốc. Ngoài ra thì bạn có lợi là xe chạy nhẹ hơn nên ít tốn xăng hơn một chút. Rủi ro ít gặp là bạn bị trượt xe khi thắng trong trời mưa, lốp xe bơm căng sẽ giảm diện tích tiếp xúc mặt đường nên không còn đảm bảo việc dừng xe an toàn như hãng sản xuất tính toán. Bơm lốp xe non thì lốp xe bị mòn hai bên nhiều hơn trung tâm. Xe bạn sẽ tốn xăng nhiều hơn một chút, nhưng đôi khi bạn lại thấy xe chạy êm hơn vì không bị nảy tưng khi qua các đoạn đường xấu. Việc bảo hành thì cũng bị tương tự như bơm lốp quá áp suất cho phép.

Việc bơm lốp xe không phụ thuộc vào tải trọng xe đang có, thông thường cho các xe dành cho gia đình thì bốn bánh sẽ được bơm với áp suất bằng nhau, cho dù hai bánh trước chịu sức nặng của động cơ và tài xế. Và cũng không bơm căng thêm khi xe chở thêm người hay hành lý. Do động cơ nằm ở phía trước (đa số các xe, một số xe như Toyota MR2 có động cơ đặt ở phía sau xe) nên bạn sẽ có tâm lý thấy bánh có vẻ non vì nó bị đè xuống (với lốp Michellin thì ít thấy hơn vì họ làm hông của lốp khá cứng và dẻo hơn các hãng khác, nó cũng giữ hơi lâu hơn các hiệu khác).

Tóm lại thì bạn thích bơm lốp xe căng nhiều hay ít là tùy ý thích của mình, bản thân tôi thì luôn bơm theo ghi chú của hãng sản xuất vì tôi thấy các kỹ sư tiến sĩ của họ đã nghiên cứu nhiều hơn tôi (họ thông minh hơn tôi nhiều). Với nữa là tôi luôn cần hợp đồng bảo hành có hiệu lực để tôi bắt đền khi vỏ bị hư (tôi mua bảo hành life time và có cả việc bị cán đinh hay đá chém hư, nếu lốp xe không sửa chữa nổi thì họ sẽ đổi lốp mới cho tôi sau khi trừ khấu hao lốp xe tôi đã đi - dùng độ dày của rãnh thoát nước trên lốp để làm chuẩn so sánh). Tôi cũng ghét bơm quá căng vì xe bị dằn xóc nhiều hơn khi chạy qua các "mu rùa" hay vào đường đá sỏi, thà tốn xăng một tí nhưng tôi thích xe êm hơn. Chúc bạn chọn cho mình một cách bơm lốp xe thích hợp với bạn và gia đình. 

Tuy nhiên việc các hãng sản xuất lốp ô tô đã ghi mức quy định áp suất lốp xe không phải là tự nhiên mà họ làm vậy. Các thông số đó đều đã được nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần trên góc độ khoa học. Do vậy để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn nên tuân thủ vài nguyên tắc sau đây:

1/ Luôn luôn bơm bánh xe theo thông số trên bánh xe (nếu xe bạn có bánh xe nguyên thủy "original" thì thông số trên cửa và trên bánh xe sẽ giống nhau). Nên bơm bánh càng chính xác càng tốt. Nhà sản xuất bánh xe đã thử và cho phép sai số an toàn .

2/ Có lẽ bạn đã thay bánh xe "original" bằng bánh xe khác KHÔNG đúng tiêu chuẩn như nhà sản xuất xe đã đề nghị nên thông số trên bánh xe và trên cửa xe khác biệt quá lớn. Bạn hãy đọc sách hướng dẫn của xe hay Google để xem loại bánh hợp lệ dùng cho xe bạn là gì. Nên thay để xe êm hơn và an toàn hơn

3/ Xe mới sau này có hệ thống tự động kiểm soát áp suất bánh xe và sẽ thông báo nếu áp suất bánh xe nào không dùng. Nếu xe bạn không sử dụng đúng bánh xe như nhà sản xuất đề nghị, hệ thống báo tự động này sẽ không chính xác.

4/ Nên dùng 4 bánh giống nhau, xe sẽ êm, an toàn và tiết kiệm xăng. Mỗi 3000 miles nên hoán chuyển 4 bánh theo hình IXI (trái trước <.-.>.trái sau, phải trước .<.-.>. phải sau ..và.. trái trước <.-.> phải sau, phải trước <.-.> trái sau)

5/ Theo tiêu chuẩn quốc tế, bánh xe thường có thông số ví dụ như P205/65R15 có nghĩa như sau P = Passenger (xe 4,5 chỗ ngồi) hay LT = light truck (xe tải nhẹ) hay T = Temporary (bánh phụ); 205 = chiều rộng của mặt bánh xe tính bằng mm; 65 = tỉ lệ % giữa bề dày và chiều rộng của mặt bánh xe; R = Radial (loại bánh xe dùng 4 mùa); 15 = đường kính wheel.
Làm được điều này, bạn đã tự giữ gìn bảo quản lốp xe của mình thật tốt, tiết kiệm giá lốp xe, hạn chế chi phí bảo dưỡng, sửa chữa lốp xe hiệu quả nhất. !

5 nhận xét:

tieu de test nói...

ố ồ

Unknown nói...

Cân chỉnh thước lái xe oto giá tốt nhất HCM.

Van Thao nói...

thông tin rất chi tiết

Nếu cần thông tin gì về xe tải Hyundai thì liên hệ bên e nha
CÔNG TY CỔ PHẦN TM VÀ XNK Ô TÔ VIỆT HÀN
Bảng giá ôtô tải mới nhất
Mua bán xe ôtô tải thủ tục nhanh gọn
giá xe ôtô nhập khẩu mới nhất

Unknown nói...

Cảm ơn đã chia sẽ bạn nhé
trung tam day lai xe oto tai tphcm, thi bang lai xe b2

Unknown nói...

Thank blog hạt điều mật ong

Đăng nhận xét