Tin tuc tong hop

Tiết kiệm xăng khi lái xe

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013 |
tiet kiem nhien lieu

Có rất nhiều giải pháp khác nhau để có thể tiết kiệm xăng khi bạn lái xe. Có những lý do rất đơn giản mà bạn không nghĩ đến hoặc không biết rằng đó là một trong những lý do bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều xăng. 






Lốp xe luôn căng hơi
Luôn giữ lốp xe căng hơi có vẻ giúp xe bạn "bon" dễ hơn trên đường. Bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất. Các lái xe nên kiểm tra ít nhất một tháng một lần.


lop xe cang hoi

Nếu có hiện tượng yếu hơi thì phải bơm ngay không nên chần chừ. Trước khi cho xe lăn bánh trên đường, cần sử dụng máy đo áp suất kỹ thuật số để kiểm tra độ căng. Lốp đủ hơi sẽ vừa giúp cho xe chạy êm ái lại vừa vận hành tối ưu.

Nên hạn chế sử dụng điều hòa 

dieu hoa

Mọi người thường hay đùa "hiện đại thì hại tiền". Bởi vậy khi bạn bật thêm điều hóa nghĩa là xe của bạn đã tiêu tốn thêm một lượng năng lượng nhất định. Năng lượng đó thực tế là từ nguồn xăng xe của bạn. Điều hoà không khí có thể tiêu tốn 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, ở tốc độ trên 80km/h sử dụng điều hoà không khí tốt hơn cho việc mở một cửa sô.

Cố gắng lái xe ở tốc độ hợp lý
Lái xe nên chú ý tránh lái tốc độ cao trên những con đường gồ ghề, gập ghềnh. Trên đường cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe đi ở tốc độ dưới 100 km/h và trên 100km/h là rất khác nhau, có thể chênh nhau 10% hoặc hơn tùy từng loại xe.

toc do

Thay vì việc liên tục đứng khựng và tăng tốc đột ngột, đặc biệt ở những đoạn đèn giao thông, người lái nên ước lượng khoảng cách với đèn đỏ và lưu lượng người tham gia giao thông đằng trước để xe giữ được vận tốc đều. Tuy nhiên, không phải cứ vận tốc thấp là có thể tiết kiệm xăng. Theo các chuyên gia về xe hơi thì vận tốc xuống dưới 50 km/h làm tốn thêm 10% nhiên liệu.

Tắt động cơ khi không sử dụng
Thực tế khi bạn không chạy xe nhưng vẫn để động cơ thì gần như mức tiêu thụ xăng vẫn gần như bằng lúc chạy xe. Vì vậy hãy "tắt" khi không sử dụng.

Nhấn ga từ từ khi lái xe
Bạn hay thường tăng ga nhanh chóng khi lái xe hoặc giảm rất đột ngột khi dừng xe. Những điều đó hoàn toàn là không tốt chút nào bởi vì điều này có thể mang lại cảm giác mạnh cho người lái, tuy nhiên nó cũng chính là thủ phạm “móc” khỏi túi tiền của bạn một khoản nho nhỏ mà khi cộng dồn lại.

Do đó, cố gắng nhấn ga từ từ khi xuất phát và trước khi dừng xe, cần duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện và phán đoán điều kiện giao thông để kịp tăng ga và nhấn phanh đều đặn.

Thường xuyên vệ sinh bộ lọc gió
Tình trạng bộ lọc không khí trong xe bị nghẽn sẽ gây tốn nhiên liệu. Theo tính toán của chuyên gia, nếu bộ lọc bị tắc làm tốn 10% nhiên liệu. Bộ lọc khí rất dễ tháo rời. Hãy vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời, nếu không thấy ánh sáng xuyên qua nó thì có nghĩa là cần phải thay bộ lọc mới. Nếu bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để đảm bảo cho quá trình lọc không khí được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Sử dụng chế độ cruise control
Đây là một hệ thống kiểm soát vận tốc tự động đã xuất hiện trên nhiều dòng xe hiện đại thời nay. Ví dụ, khi cài đặt ở tốc độ 112km/h trên đường cao tốc, máy tính sẽ tính toán và điều chỉnh van tiết lưu để duy trì tốc độ ấy, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Hiệu quả hơn nữa là hệ thống Adaptive Cruise, sử dụng ra-đa để giữ khoảng cách với xe đằng sau và đằng trước.

Đổ xăng hợp lý
Bạn có thể nghĩ rằng tôi có thể đổ xăng bất cứ lúc nào, nhưng bạn nên đổ xăng vào buổi sáng hoặc chiều tối là tốt hơn cả. Bạn cũng nên đổ xăng khi còn nửa bình để hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu. Các bạn có thể tìm đọc thông tin trên internet để kiểm tra thông tin này.

Không mang quá nhiều đồ đạc
Điều này là hiển nhiên rồi, bạn làm việc nặng thì chắc chắn là phải ăn nhiều hơn để đáp ứng công việc. Do đó nếu xế hộp của bạn phải chở nặng thì việc nó tiêu thụ nhiều xăng hơn bình thường là chuyện đương nhiên.

Thay dầu nhớt đúng định kỳ
Thay dầu nhớt chính hãng, đúng tiêu chuẩn Quốc tế, Đúng phẩm cấp, đúng độ nhớt SAE , đúng phẩm cấp API phù hợp với xe. Để tăng tuổi thọ động cơ, tiệt kiệm nhiên liêu.
Chúc các bạn lái xe an toàn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét