Tin tuc tong hop

Lốp xe hiện nay được chế tạo theo công nghệ nào

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013 |
lop xe moi
Thông thường, khi quyết định mua lốp xe mới, người ta hay dựa vào giá lốp xe nhiều hơn. Đơn giản một điều vì mọi người thường thiếu kiến thức cơ bản về lốp xe, chất lượng, công nghệ chế tạo ra nó. Chính những điều đó là cơ hội cho nạn lốp xe giả, kém chất lượng và chặt chém người tiêu dùng.

Bạn có thể nhận thấy, lốp xe chính là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường và nó là bộ phận duy nhất trên chiếc xe mà dân độ xe không thể động vào được. Ban đầu có lẽ bạn thấy động cơ của xe, hay bộ phận nào đó tinh vi và phức tạp, tuy nhiên lốp xe chính là bộ phận tinh vi và tích hợp nhiều công nghệ cho lốp xe khác nhau và hiện đại nhất.

Mặc dù thường bị đánh giá thấp nhưng trên thực tế, các công ty bí mật chi tiêu hàng triệu đô để phát triển, thử nghiệm và tối ưu lốp hàng năm. Đây cũng là bộ phận duy nhất trên xe mà giới độ xe không thể sờ vào, như hệ treo hay động cơ, và chọn đúng lốp là yếu tố quan trọng nhất trên đường đua.

Các hãng sản xuất thường có một đội kỹ sư chuyên lo giúp các đội đua chọn lốp. Là một người dùng xe, bạn phải hiểu để chọn được bộ lốp cần thiết theo nhu cầu sử dụng.

Không chỉ là 1 vòng cao su

Một chiếc lốp xe không chỉ là một cái vòng cao su được làm bằng cách đổ cao su vào khuôn. Nó có cấu tạo phức tạp được ví như cơ thể người, với các cấu trúc đặc biệt ở các bộ phận khác nhau để tạo sức mạnh, sự linh hoạt và độ bền để chịu đựng được áp lực và nhiệt độ một cách liên tục.

Điều tuyệt vời là lốp xe phải đảm nhiệm rất nhiều vai trò trái ngược. Lốp xe phải tạo độ bám nhưng phải càng bền càng tốt, tạo phản hồi tốt cho người lái nhưng vẫn phải êm ái, tạo sức kéo tốt nhưng phải giảm tiếng ồn. Ngoài ra, lốp xe còn phải rẻ để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng với nhu cầu khác nhau.

cong nghe lop xe moi

Ở dạng cơ bản nhất, một chiếc lốp xe là một khoang áp suất với một vài chức năng chính yếu. Quan trọng nhất là tạo giao tiếp và hồi đáp giữa xe và đường.

Ngày nay, trung bình bề mặt tiếp xúc thực của lốp xe, hay dấu chân, có diện tích chỉ bằng một bàn tay người lớn. Bốn dải tiếp túc là nơi duy nhát truyền tăng tốc, điều khiển, phanh từ hơn 1 tấn sắt thép xuống mặt đường.

Khả năng tăng tốc, phanh, và vào cua phụ thuộc hoàn toàn vào độ bám sinh ra từ tương tác ta-lông và mặt đường. Lốp trơn của xe đua có độ bám đỉnh cao, nhưng không thể chạy trong điều kiện đường xấu. Ta-lông lốp xe được thiết kế để rẽ nước, tuyết, bùn ra khỏi bánh xe để duy trì tiếp xúc cao su-mặt đường.

Ta-lông là một trong những yếu tố khó xử lý nhất bởi vì các yếu tố ảnh hưởng khác, như độ bám khô và ướt, độ bền, tiếng ồn thường xung đột trong một thiết kế. Thiết kế lốp xe là nghệ thuật cân bằng các yếu tố trên.

Khoang áp suất này cũng được yêu cầu mang khối lượng của xe cả lúc tĩnh và động. Mỗi lốp tải một phần khối lượng và các khối lượng này thay đổi bất cứ lúc nào do sự dịch chuyển khổi lượng khi xe hoạt động.

Lốp xe sẽ chịu tải tốt nếu có cấu trúc cứng, như lốp xe của xe nâng, nhưng lốp xe hơi phải chia sẻ một phần chấn động và sự bất ổn của mặt đường ở một dải lớn. Vì vậy, một chức năng khác của lốp xe là phải có khả năng giảm chấn và giảm xóc.
Lốp xe ngày nay tích hợp các công nghệ khác như: công nghệ lốp mới, công nghệ Silent Armor, công nghệ bám cua chủ động, công nghệ phân bố áp lực đều, công nghệ tăng bám, công nghệ làm êm... Nếu bạn hiểu rõ lốp xe, đặc tính, công nghệ chế tạo như vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi mua và sử dụng. Khi mua lốp mới bạn nên tìm hiểu kỹ nên mua loại nào, của nhà sản xuất nào, và vì sao nên mua  lốp xe mới của hãng đó thông qua công nghệ lốp xe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét