Tin tuc tong hop

Nguy cơ từ lốp xe không đảm bảo tiêu chuẩn

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013 |
lop xe khong dam bao tieu chuan
Các tài xế thường vì một chút giá lốp xe rẻ, hoặc chưa muốn thay thế mà vô tình đã tạo ra nguy cơ gây nguy hiểm đến bản thân mình và độ bền của xe. Lốp xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, như: hoa lốp mòn quá mức cho phép; lốp không đúng kích cỡ; lốp bị nứt vỡ… 

Qua công tác điều tra khảo sát về xe vi phạm của tỉnh Thái Nguyên, trao đổi với chúng tôi về những nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua, Thượng tá Hoàng Văn Ninh, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) rất băn khoăn về tình trạng một số xe ô tô tham gia giao thông nhưng lốp xe không bảo tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật. Qua kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trong 8 tháng năm 2013, lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm lỗi không đảm bảo an toàn kỹ thuật với 1.110 xe ô tô khách, 2.100 xe ô tô tải; 121 xe taxi (những phương tiện này vẫn có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp). Nhiều trường hợp lốp xe đã quá mòn do sử dụng lâu ngày nên có thể bị nổ khi đang tham gia giao thông hoặc xe ô tô có thể bị trơn trượt do ma sát của lốp kém, đây là những nguy cơ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao khi phương tiện tham gia giao thông.


Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao xe ô tô đã qua kiểm định phương tiện, có Giấy chứng nhận của cơ quan chuyên môn được phép lưu hành mà lốp xe lại không đảm bảo an toàn kỹ thuật? Theo ông Vương Văn Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện (Sở Giao thông - Vận tải) thì: Bất kỳ xe ô tô nào đến đăng kiểm, thiết bị đều phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, nhất là đối với lốp xe và các thiết bị quan trọng khác như: phanh, gương, đèn... Để xe ô tô đã được cơ quan đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giao thông cơ giới đường bộ thì các thiết bị bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Còn chuyện chủ phương tiện có thuê lốp xe ô tô hay các thiết bị khác thay thế trước khi đưa xe ô tô đến đăng kiểm hay không thì chúng tôi chưa phát hiện được.

lop xe hong

Nghi ngờ có dịch vụ cho thuê lốp xe ô tô trước khi đưa phương tiện đi đăng kiểm, chúng tôi đã đến một số ga ra ô tô trên địa bàn phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) và xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương) để kiểm chứng. Tuy nhiên, tìm hiểu tại bốn ga ra ô tô, chúng tôi đều được chủ cơ sở cho biết không có dịch vụ này hoặc giới thiệu đến ga ra ô tô khác trên địa bàn. Còn qua một lái xe ô tô chuyên làm dịch vụ chở vật liệu xây dựng tên Đào Văn Đ. ở T.P Thái Nguyên thì muốn thuê được lốp xe để chủ phương tiện đi đăng kiểm phải là khách quen, thường xuyên đến các ga ra ô tô sửa chữa thì mới đủ độ tin cậy. Mặc dù dịch vụ cho thuê lốp ô tô để chủ phương tiện đối phó khi đi đăng kiểm mới chỉ là dư luận nhưng lực lượng liên ngành: Công an, Giao thông và Vận tải của tỉnh cũng nên tiến hành kiểm tra, xác minh, nếu phát hiện có dịch vụ này cần xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Thượng úy Triệu Văn Hưng, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) khuyến cáo: Các chủ phương tiện, lái xe ô tô nếu tận dụng lốp xe quá cũ, không còn đảm bảo an toàn kỹ thuật có thể tiết kiệm được một khoản tiền, nhưng khi bị lực lượng chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu tham gia giao thông mà để xảy ra tai nạn sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản, nguy hại đến tính mạng của lái xe và người đi đường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét