1. Thường xuyên kiểm tra lốp xe:
Luôn kiểm
tra lốp xe trước khi lên đường để đảm bảo lốp xe đủ áp suất hơi tiêu
chuẩn. Lưu ý rằng số liệu ghi trên lốp xe là áp suất tối đa mà lốp xe có
thể chịu.
2. Kiểm tra áp suất lốp xe :
Cần kiểm
tra tối thiểu một tháng một lần, đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai của
mặt lốp xe. Độ sâu gai mặt lốp đầy đủ giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng
chêm nước (aquaplaning) và nổ lốp bất ngờ.
3. Bơm đúng áp suất:
Bơm thiếu
áp suất làm tăng hiện tượng mòn gai vùng cạnh ngoài của lốp xe, sinh
nhiệt quá mức, giảm độ bền của lốp xe. Bơm dư áp suất tạo áp lực quá lớn
khiến cho phần giữa mặt lốp xe phải gánh chịu phần lớn trọng lượng xe,
dẫn đến mau hỏng lốp xe và mòn vẹt không đều. Nếu bạn mua lốp xe mới,
hãy nhớ hỏi đại lý bán hàng để biết áp suất bơm phù hợp.
4. Cân bằng & canh thước lái:
Giữ cho
bánh xe cân bằng và canh thẳng hàng là điều quan trọng không chỉ đối với
tuổi thọ của lốp xe, mà cả an toàn cho người lái và vận hành của xe.
Lốp xe phải được chỉnh cân bằng khi lần đầu ráp vào mâm hoặc ráp lại sau
khi sửa chữa. Bánh xe cần phải được cân chỉnh lại ngay nếu có hiện
tượng bị rung đảo, và cần cân chỉnh lại ít nhất mỗi năm một lần. Xe được
coi đạt yêu cầu canh thẳng hàng khi mọi thành phần của hệ thống nhún và
lái đều hoàn hảo, các bánh xe và mâm thẳng hàng và chính trục.
5. Hoán đổi định kỳ các lốp xe:
Trọng
lượng của xe thường không phân bổ đều trên các bánh xe. Do đó, cần phải
hoán đổi định kỳ các lốp xe để duy trì độ mòn đều cho các lốp xe và tăng
tối đa hiệu quả sử dụng. Tùy theo lốp khác nhau mà ta có thể tiến hành
hoán đổi vị trí theo hình chữ X hoặc là chỉ hoán đổi lốp xe theo hướng
trước – sau. Bạn nên nhờ sự tư vấn của nhân viên kỹ thuật để biết rõ hơn
về qui cách hoán đổi lốp xe cho xe bạn.
6. Quan sát bằng mắt:
Dùng mắt
quan sát bạn cũng có thể phát hiện được những vấn đề tiềm ẩn có thể xảy
ra cho lốp xe. Khi bạn đến kiểm tra áp suất lốp, nên kiểm tra mặt lốp
xem có vật nhọn găm vào lốp xe không. Ngay cả khi vết găm chưa đủ sâu để
làm thủng lốp, vết nứt hay lỗ sâu từ các chỗ thủng nhỏ có thể mở rộng
thêm và gây trở ngại về sau. Nhiều loại lốp có thanh chỉ thị mòn đúc
chìm dưới mặt lốp xe. Khi lốp mòn hết gai và lộ ra các vạch cao su ngang
qua mặt lốp, đó là lúc bạn cần thay lốp mới.
7. Sửa chữa:
Điều rất
quan trọng là biết khi nào lốp xe cần sửa chữa và khi nào thì phải thay
hẳn. Nếu lốp xe cứ mất hơi, thì cần phải tháo khỏi mâm để kiểm tra toàn
bộ bên trong để tìm chỗ bị hư hại. Nếu lốp xe đang xẹp mà vẫn chạy dù
một quãng ngắn thì cũng có thể bị hỏng mà không thể sửa chữa được nữa.
Hầu hết các vết đâm, lỗ đinh hay vết cắt không quá 5 - 6mm đều có thể
đem đến cho thợ chuyên môn vá lại, miễn sao vết cắt này không vượt quá
vùng mặt gai của lốp. TUYỆT ĐỐI KHÔNG sửa vá lốp xe bị thủng quá 5mm,
hoặc thủng ở mặt bên. Và cũng không đắp vá lốp đã mòn sâu hơn 1.5 mm mặt
gai lốp.
Và một điều nữa là bạn cần được tư vấn để chọn lốp xe phù hợp với nhu cầu công việc của mình. Lốp xe ô tô Dân Chủ là một sự lựa chọn hoàn hảo với bạn, với giá lốp xe luôn hợp lý và đảm bảo chất lượng. Chúc bạn lái xe an toàn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét