Lắp ở đâu, đằng trước hay đằng sau, lắp thế nào và đổi vị trí sao cho hợp lý, đó là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Tuy nhiên nếu bạn chịu khó tìm hiểu đôi chút, bạn có thể tự tin và tay lái của chính mình.
Kiểm tra áp suất thường xuyên
Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, nếu như không được bơm đúng áp suất, lốp xe có thể bị mòn nhanh chóng, bị nổ lốp và ảnh hưởng đến cả mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, vào thời điểm đó diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định hình của lớ) giữa mặt ngang và chiều thẳng đứng, điều này sẽ dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.
Kiểm tra áp suất thường xuyên
Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, nếu như không được bơm đúng áp suất, lốp xe có thể bị mòn nhanh chóng, bị nổ lốp và ảnh hưởng đến cả mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, vào thời điểm đó diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định hình của lớ) giữa mặt ngang và chiều thẳng đứng, điều này sẽ dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.
Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, nếu như không được bơm đúng áp suất, lốp xe có thể bị mòn nhanh chóng, bị nổ lốp và ảnh hưởng đến cả mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, vào thời điểm đó diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định hình của lớ) giữa mặt ngang và chiều thẳng đứng, điều này sẽ dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.
Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức, áp suất trong bên trong lốp xe cũng tăng lên. Nếu tiếp tục ma sát trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải địa hình xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác thì bạn phải kiểm tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong vòng 3 tiếng đồng hồ và nếu có hoạt động thì chỉ di chuyển với tốc độ trung bình trong cự ly không quá 1,5km.
Đảo vị trí lốp cho nhau
Dù 4 chiếc lốp xe cùng chịu trọng tải của ô tô nhưng độ ma sát của các lốp không giống nhau do việc phân bố trọng lượng của xe, do vậy sẽ có lốp mòn nhiều và lốp mòn ít. Để giảm bớt sự chênh lệch này và bảo đảm có mức mài mòn tương đối giống nhau trong quá trình sử dụng thì bạn phải đảo lốp. Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc đảo lốp là đảo vị trí của lốp mòn nhiều nhất cho lốp mòn ít nhất. Tùy từng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km. Ngoài ra, khi thay lốp, nếu có điều kiện thì thay cả 4 quả, còn nếu không, nên thay cả đội trước hoặc sau là tốt nhất cho sự ổn định của xe.
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? Chắc hẳn sẽ rất nhiều người nói là thay vào phía trước, bởi đó là bánh dẫn lái, và truyền lực (đại đa số xe du lịch tại Việt nam có dẫn động cầu trước), tuy nhiên điều đó không phải vậy… Điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là đường trơn trượt, giúp xe bám đường tốt hơn... đó là những lí do mà các chuyên gia của Michelin Việt Nam đã chứng minh thực tế này rất cụ thể.
Hạn chế tối đa tăng tốc đột ngột hay phanh gấp
3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy, nếu muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì vận tốc xe cũng rất quan trọng. Nếu mới bắt đầu mà tăng tốc nhanh, hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường. Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp.
Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức, áp suất trong bên trong lốp xe cũng tăng lên. Nếu tiếp tục ma sát trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải địa hình xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác thì bạn phải kiểm tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong vòng 3 tiếng đồng hồ và nếu có hoạt động thì chỉ di chuyển với tốc độ trung bình trong cự ly không quá 1,5km.
Đảo vị trí lốp cho nhau
Dù 4 chiếc lốp xe cùng chịu trọng tải của ô tô nhưng độ ma sát của các lốp không giống nhau do việc phân bố trọng lượng của xe, do vậy sẽ có lốp mòn nhiều và lốp mòn ít. Để giảm bớt sự chênh lệch này và bảo đảm có mức mài mòn tương đối giống nhau trong quá trình sử dụng thì bạn phải đảo lốp. Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc đảo lốp là đảo vị trí của lốp mòn nhiều nhất cho lốp mòn ít nhất. Tùy từng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km. Ngoài ra, khi thay lốp, nếu có điều kiện thì thay cả 4 quả, còn nếu không, nên thay cả đội trước hoặc sau là tốt nhất cho sự ổn định của xe.
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? Chắc hẳn sẽ rất nhiều người nói là thay vào phía trước, bởi đó là bánh dẫn lái, và truyền lực (đại đa số xe du lịch tại Việt nam có dẫn động cầu trước), tuy nhiên điều đó không phải vậy… Điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là đường trơn trượt, giúp xe bám đường tốt hơn... đó là những lí do mà các chuyên gia của Michelin Việt Nam đã chứng minh thực tế này rất cụ thể.
Hạn chế tối đa tăng tốc đột ngột hay phanh gấp
3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy, nếu muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì vận tốc xe cũng rất quan trọng. Nếu mới bắt đầu mà tăng tốc nhanh, hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường. Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp.
Việc phanh gấp cũng làm cho lốp xe mòn đi nhanh chóng vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Khi đó, bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chổ khác.
Tránh các "ổ gà"
Nên tránh đưa xe vượt qua các "ổ gà" hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết. Các miệng "ổ gà" thường rất sắc nhọn, lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi phanh xe. Nếu thường xuyên phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, nên thay lốp chuyên dụng.
Căn chỉnh thước lái
Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho bánh xe cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như hệ truyền động. Canh chỉnh thước lái sẽ giúp cho lốp xe ít bị mài mòn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Nếu bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị trí các bánh xe bị lệch trục… thì nên mang xe đến các garage canh chỉnh lại thước lái. Ngoài ra, sau khi sửa chữa xe mà cần phải tháo các bánh xe và hệ thống treo thì bạn cũng nên yêu cầu các kỹ thuật viên canh chỉnh lại thước lái khi lắp đặt lại.
Bơm lốp bằng khí ni-tơ
N2 là một loại khí trơ nên không có khả năng tự đốt cháy. Bơm xe bằng khí N2 sẽ hạn chế khả năng nổ lốp, giảm tiêu hao nhiên liệu và sự ổn định về áp suất.
Khi hoạt động quá lâu hoặc chạy trên bề mặt đường nóng thì sẽ làm cho nhiệt độ lốp xe tăng lên đột ngột. Nhiệt độ cao sẽ làm cho các chất bộ cao su của lốp xe dễ bốc cháy trong không khí bình thường. Điều này sẽ khó xảy ra với khí N2. Đó là lý do tại sao mà khí N2 được sử dụng cho các xe đua nhằm hạn chế khả năng cháy nổ lốp xe khi phải thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao.
Ngoài ra, khí N2 truyền dẫn âm thanh kém hơn không khí. Do đó, bơm xe bằng khí N2 sẽ giảm bớt được độ ồn từ mặt đường, hơn thế nữa, N2 còn khó thoát hơi và mất áp suất chỉ bằng 1/3 so với không khí, do đó sẽ không phải thường xuyên kiểm tra lốp xe như bơm bằng không khí.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét