Tin tuc tong hop

Tin tức-Ấn Độ tăng lượng lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013 |
Chất lượng hàng hóa từ Trung Quốc luôn là một dấu hỏi lớn đối với bất kỳ một doanh nghiệp hay quốc gia nào có ý định nhập khẩu. Tuy nhiên hàng Trung Quốc lại có đặc điểm giá rất rẻ so với nhiều mặt hàng từ các quốc gia khác. Do vậy các quốc gia đang phát triển, các quốc gia nghèo, nơi được coi là thị trường dễ tính người ta vẫn nhập số lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc.

Cũng vì lý do đó gần đây chính phủ Ấn Độ, do ap lực lạm phát của thị trường trong nước và mức thuế nhập khẩu thấp hơn đã thúc đẩy việc nhập khẩu lốp xe từ Trung Quốc vào Ấn Độ với mức giá rẻ hơn. Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ (ATMA) cho biết đến cuối năm tài chính này, nguồn cung lốp xe, chủ yếu là loại lốp radial (có bố tỏa tròn), từ Trung Quốc sẽ tăng gấp nhiều lần lên đến mức 1.530.000 lốp so với 15.000 chiếc năm 2001-02.

Các doanh nghiệp sản xuất lốp xe ô tô lớn ở Ấn Độ như: MRF, JK Tyres, Apollo và Ceatcòn không thể cạnh tranh về giá so với lốp xe giá rẻ nhập từ Trung Quốc ngay cả khi lốp xe Trung Quốc bị đánh thuế. Theo thông tin từ MRF, hãng sản xuất lốp xe lớn nhất của Ấn Độ, có trụ sở đặt tại Chennai, Trung Quốc thì khoảng 15% thị phần của hãng đã rơi vào tay các công ty Trung Quốc. Đại diện của hãng cũng cho biết công ty không thể giảm giá sản phẩm của mình để cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc do chi phí sản xuất quá cao.

ATMA đã đề nghị điều tra chống bán phá giá và áp đặt các loại thuế đối với lốp radial nhập khẩu từ Trung Quốc. Tháng 6 năm 2007, Ấn Độ đã áp đặt một loại thuế chống phá giá tương tự đối với loại lốp bố sợi dệt chéo.

Các chuyên gia cũng cho biết giá nguyên liệu tại Trung Quốc vẫn chưa bị ảnh hưởng cho dù tình trạng này gần đây đã xảy ra đối với thị trường Ấn Độ; do đó, họ có thể sản xuất lốp ô tô với chi phí rẻ hơn.

Các công ty Trung Quốc có thể bán lốp radial với mức giá thấp hơn mức giá tại thị trường Ấn Độ là do chi phí sản xuất trong nước thấp và do kê khai sản lượng nhập khẩu thấp rồi bán chúng mà không phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra, năng lực sản xuất lốp radial của Trung Quốc là rất lớn.

ATMA khẩn thiết đề nghị dỡ bỏ hoàn toàn thuế hải quan đối với những nguyên liệu thô không được sản xuất tại Trung Quốc. Ngoài ra, Hiệp hội còn đề nghị giảm thuế đối với các nguyên liệu thô do cầu trong nước giảm.

R P Singhania, chủ tịch ATMA và JK Tyres cho biết, lốp xe là một sản phẩm sử dụng nhiều nguyên liệu thô, do đó, việc chi phí nguyên liệu đầu vào tăng, đặc biệt là trong 18-24 tháng qua, đã tác động rất lớn đến ngành công nghiệp sản xuất lốp xe. Thêm vào đó, thị trường sản xuất lôp xe đang phải đối mặt với những thách thức của việc giảm cầu kết hợp với việc tăng nhập khẩu lốp xe từ Trung Quốc với giá lốp xe cực rẻ. Ông cũng cho biết với ngân sách 2009-10, ATMA đề nghị chính phủ hợp lý hóa thuế hải quan đối với các nguyên liệu chủ yếu nhằm tăng khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp này.

Một số nguyên liệu thô dùng cho ngành sản xuất lốp xe như cao su tổng hợp (Styrene Butadiene), cao su butyl và sợi polyester không được sản xuất trong nước mà chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài.

Các công ty sản xuất lop xe của Ấn Độ gần đây đặc biệt quan tâm đến ý tưởng công nghệ lốp radial. Ưu điểm nổi bật của lốp radial so với lốp bias là bền, nhẹ, lại có độ an toàn cao cho người sử dụng khi chạy xe với tốc độ nhanh và ít sinh nhiệt trên đường.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét