Tin tuc tong hop

Màu đen của lốp xe ô tô

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013 |
mau den của lop xe
Có những điều tưởng chừng rât đơn giản nhưng có thể bạn không để ý. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lốp xe không có màu hồng, màu xanh mà lại là màu đen. Vì giá lốp xe kiểu đó cao à?^^. Vậy tại sao những người nổi tiếng thừa tiền của không chọn cho mình một bộ lốp màu hồng cho nữ tính mà vẫn là lốp xe màu đen.

Đã có thời điểm, lốp xe có được pha thêm một sô màu vàng nhạt hay xám, nhưng nhanh chóng thất bại và vẫn phải để nguyên mẫu lốp xe màu đen. Vậy nguyên nhân là do đâu? Lý do là những chiếc lốp xe màu mè này nhanh chóng bị xuống cấp, bị biến dạng, nứt và nhiều thứ phiền hà khác, khiến người ta chẳng mặn mà gì với cái lốp xe đó.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng lốp xe xuống cấp đó là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me. 
Có bệnh ắt có thuốc chữa, sau khi phát hiện ra điều này, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu và tìm lời giải. Cuối cùng phát hiện ra cách làm trung hòa vấn đề này đó là "Chất hấp thụ cạnh tranh". Chất này là một dạng bột cacbon màu đen. Bột này rất mịn, không có mùi. Khi được kết hợp vào lốp xe, nó sẽ hấp thụ tia cực tím từ mặt trời và phát tán ra môi trường. Ngoài ra do việc hút tia cực tím nên chống rạn nứt lốp xe, kéo dài tuổi thọ lốp xe đến năm lần so với bình thường. Các bon còn có tác dụng rất tốt trong việc chống bào mòn lốp xe.

Bot cacbon

Tuy nhiên cũng chẳng có gì là vĩnh cửu. Sau thời gian dài sử dụng, các bon bị oxy hóa, biến chất và khả năng hấp thụ tia cực tím kém đi. Do vậy sau nhiều năm sử dụng, bạn nhận thấy rằng lốp xe biến dạng, nứt, và đó là mất đi màu đen đậm như lúc mua mới.

lop xe bị xuong cap

Khách hàng có thể tự bảo vệ thêm cho lốp bằng cách sử dụng một sản phẩm khác làm chậm tác động của ozone và UV là chất bảo vệ 303 Aerospace Protectant. Khi xịt chất này lên bề mặt lốp, lốp xe sẽ được bảo vệ tương đương với “bôi” một lớp kem chống nắng SPF 40. Một chất được sử dụng cho một số loại kem chống nắng cho da.

Để tăng thêm khả năng đối phó với ozone, các nhà sản xuất lốp còn trộn thêm hợp chất dạng sáp vào công thức này. Lốp sẽ co giãn khi chuyển động, khiến cho các phân tử sáp di chuyển tới bề mặt, tạo nên một lớp bảo vệ giữa không khí (chứa ôxi, ozone) và polime lốp. Trong công nghiệp chế tạo lớp, quá trình này gọi là quá trình phủ blooming. Khi xe đậu trong một thời gian dài, quá trình blooming không diễn ra do không có chuyển động của lốp, ozone và tia cực tím tiếp tục tấn công vào mặt lốp.

Giờ thì bạn biết vì sao mà lốp xe có màu đen chứ không phải màu hồng nữ tính hay màu đỏ mạnh mẽ rồi nhé. Đó chính là vì bột các bon màu đen. Còn bột các bon để làm gì thì mình cũng đã nói ở trên rồi nhé.
Đúng là tốt gỗ hơn tốt nước sơn đúng không nào? Không phải cứ đẹp là tốt, Chất lượng tạo nên giá trị mỗi chiếc lop xe mới là quan trọng. Đây cũng là lý do vì sao bạn có thể tiết kiệm cho mình, nếu không hằng năm bạn phải duy trì một khoản phí lớn cho giá lốp xe của mình.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét