Đây
là dấu hiệu cho thấy lốp quá căng, nên chỉ có phần chính giữa lốp tiếp
xúc với mặt đường. Nếu như vậy, độ bám đường của xe sẽ bị ảnh hưởng.
Để
biết áp suất đúng dành cho lốp, bạn hãy tìm thông tin trên giấy dán ở
cửa xe, hoặc trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe. Hãy kiểm tra áp suất khi
lốp mát và trước lúc khởi hành. Một số người cho rằng nên bơm lốp căng
hơn yêu cầu một chút để xe chạy bon hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy
nhiên, đây là việc làm “lợi bất cập hại”. Bạn có thể tiết kiệm nhiên
liệu, nhưng sẽ tốn kém hơn do lốp mau hỏng.
Nếu
áp suất chuẩn nhưng vẫn thấy lốp bị mòn ở chính giữa thì có thể là do
lốp và vành không “hợp” nhau. Một số xe dẫn động cầu sau có thể khiến
một số lốp mòn ở chính giữa ngay cả khi chúng được bơm đúng áp suất và
chăm sóc đúng kiểu. Nhưng điều đó chỉ đúng với các xe thể thao công suất
cao.
Biến dạng hình chén (Cupping hay Scalloping):
Bạn có thể thấy hiện tượng này bằng mắt thường hoặc sờ vào lốp. Đó là những vết lồi lõm hình tròn hoặc vỏ sò.
Hiện
tượng này báo hiệu các bộ phận của hệ thống treo đã bị hỏng hoặc mòn,
khiến lốp xe nảy lên, hạ xuống ở một số điểm mạnh hơn chỗ khác, sau một
thời gian tạo vết lồi lõm trên lốp. Nguyên nhân thường là do giảm xóc
kém, hoặc bất cứ bộ phận nào nối bánh xe với xe có vấn đề.
Tuy
nhiên, cũng nên thận trọng với phán đoán của mình. Ngay cả một số cửa
hàng chuyên về lốp đôi khi cũng bắt nhầm bệnh biến dạng hình chén thành
mòn hình lông chim hoặc mòn gót giày. Vành xe không cân cũng có thể gây
hiện tượng biến dạng hình chén trên mặt lốp nhưng sẽ ít lồi lõm hơn so
với nguyên nhân là hệ thống giảm xóc kém.
Lõm chéo:
Hiện tượng này thường gặp ở lốp sau của xe dẫn động cầu trước với độ
chụm bánh xe chưa chuẩn. Việc xe không được thường xuyên đảo lốp cũng có
thể gây hiện tượng lõm chéo trên mặt lốp. Khả năng thứ ba là: nếu xe
thường xuyên chở nặng ở cốp sau cũng có thể làm thay đổi về mặt hình học
của hệ thống treo, dẫn đến hiện tượng mòn lõm chéo trên mặt lốp.
Mòn lông chim :
Có
thể nhận diện kiểu mòn này bằng cách vuốt tay lên mặt lốp, bạn sẽ thấy
những vết mòn một chiều, với một đầu tròn một đầu nhọn. Có thể tượng
tượng các vết mòn giống như một loạt đường dốc ở mép lốp, cạnh thấp hơn
của dốc sẽ tròn, còn cạnh cao sẽ sắc.
Kiểu
mòn này báo hiệu độ chụm của bánh xe chưa chuẩn, cần được chỉnh lại
bằng các dụng cụ chuyên dùng. Nếu sau khi chỉnh lại, lốp vẫn bị mòn hình
lông chim, thì bạn có thể nghĩ tới khả năng hệ thống treo có vấn đề,
làm lệch bánh lái. Đồng thời, cũng cần kiểm tra các khớp nối và bi
may-ơ.
Đốm mòn phẳng:
Đây
là dấu hiệu cho thấy xe từng phanh gấp, lốp xe mài trên mặt đường, với
một điểm tiếp xúc. Xe không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thì
bánh xe dễ bị khoá cứng khi phanh gấp hơn, dẫn tới hiện tượng mòn phẳng
một điểm trên mặt lốp.
Còn
một khả năng nữa là xe đậu phủ bụi quá lâu ở một chỗ, trọng lượng xe đè
một khoảng lốp xuống mặt đất. Không giống như do phanh gấp, kiểu mòn do
xe đậu lâu ngày không có các vết trầy xước khác trên mặt lốp nhưng lốp
xe bị méo. Lốp có bố toả tròn cũng có thể bị hiện tượng này, nhưng lốp
sợi chéo (bias-ply) dễ bị hơn, đặc biệt là nếu xe đậu quá lâu ở nơi có
chất lỏng gây ăn mòn, như xăng hoặc chất chống đông.
Kiểu
mòn này nếu nặng và nằm ở bánh lái thì có thể gây mất thằng bằng cho
xe. Trong trường hợp này, nên thay lốp hoặc đem đến tiệm để “mài” bớt
hoa lốp cho mòn đều nếu đốm mòn không quá sâu.
Mòn lệch một bên:
Đây
là dấu hiệu của góc nghiêng của bánh lái có vấn đề, khiến lốp nghiêng
ra ngoài hoặc vào trong quá. Với trường hợp này, bạn cần cân chỉnh lại
bánh xe.
Hệ
thống treo, khớp nối và nhíp có vấn đề cũng có thể khiến lốp xe bị mòn
vẹt một bên. Ngoài ra, có thể kể đến một số nguyên nhân khác, như: xe
thường xuyên chở nặng, độ chụm bánh xe không chuẩn, và không thường
xuyên đảo lốp.
Bạn có thể truy cập lopotodanchu.com.vn để biết thêm nhiều bệnh nữa của lốp xe và chon lựa lốp xe, nới có giá lốp xe tốt nhất.
Bạn có thể truy cập lopotodanchu.com.vn để biết thêm nhiều bệnh nữa của lốp xe và chon lựa lốp xe, nới có giá lốp xe tốt nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét