Tin tuc tong hop

Điều tra chống bán phá giá giá lốp xe cao su xe đạp

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013 |
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho hay, ngày 3/9, Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Brazil (MDIC) đăng công báo chính thức khởi xướng điều tra bán phá giá sản phẩm lốp xe đạp nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam.
Đây là vụ việc chống bán phá giá thứ 3 của Brasil đối với Việt Nam trong năm nay, sau mặt hàng thép cuộn và lốp xe ôtô.
Theo đó, mặt hàng bị kiện là sản phẩm lốp cao su thông thường được dùng cho xe đạp với thời gian điều tra phá giá từ 4/2011 đến 3/2012 và giai đoạn điều tra thiệt hại từ 4/2007 - 3/2012.
Biên độ phá giá bị cáo buộc là 2,8 USD/kg so với giá xuất khẩu vào Brazil hiện 2,86 USD/kg, tính theo giá FOB.
Việt Nam chưa được Brazil công nhận là nền kinh tế thị trường, do vậy, Ấn Độ được lựa chọn là quốc gia thay thế với giá xuất khẩu của Ấn Độ sang Đức trong giai đoạn điều tra.
Theo quy định pháp luật của Brazil, sau khi ban hành bảng câu hỏi điều tra, thời gian trả lời là 40 ngày kể từ ngày đăng Công báo, 3/9/2012. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể làm đơn xin gia hạn trả lời bảng câu hỏi thêm 30 ngày, tổng cộng là 70 ngày.
Cơ quan điều tra Brazil có thể ra quyết định sơ bộ hoặc quyết định cuối cùng dựa trên thông tin sẵn có nếu các bên có liên quan không cung cấp thông tin cần thiết hoặc không cung cấp thông tin đầy đủ trong thời hạn quy định.
Đây là vụ việc chống bán phá giá thứ 3 của Brazil đối với Việt Nam trong năm nay, sau mặt hàng thép cuộn và lốp xe ôtô.
Năm 2011, Brazil cũng đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng sợi của Việt Nam.
Đây là một bài học lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới, không chỉ là điều chỉnh giá lốp xe mà còn giá nhiều mặt hàng khác cả nông-lâm-thủy sản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét